SO SÁNH ÂM THANH MONO VÀ ÂM THANH STEREO

ÂM THANH MONO VÀ ÂM THANH STEREO

  • Khái niệm

    Âm thanh Mono (tức Monophonic) hay còn gọi là âm thanh đơn kênh xuất phát từ một hướng. Người nghe khi nghe các dàn âm thanh Mono thường sẽ cảm nhận được âm thanh mình đang nghe được phát ra từ một điểm trong không gian. Theo cách đơn giản chúng ta có thể hiểu là âm thanh được phát ra từ một nguồn âm thanh duy nhất ở một điểm cố định.

 

 

    Âm thanh Stereo là âm thanh phát ra từ nhiều nguồn âm khác nhau, được phân bổ đều theo một hướng nhất định, tùy theo sự điều chỉnh của kĩ thuật viên. Ví dụ như chú chim lúc nãy không đứng im hót nữa mà bay từ trái qua phải vừa bay vừa hót. Đó là âm thanh stereo. Nếu trong dàn âm thanh, có 1 cặp loa hoặc nhiều hơn chia làm hai cột xếp hai bên, chỉnh sẵn âm thanh theo dạng stereo với âm thanh được phân bổ từ cặp loa từ cột trái sang cột phải thì đó là âm thanh Stereo.

 

 

  • Cách phân biệt âm thanh Mono và Stereo

Âm thanh Mono

    Âm thanh đang phát ra từ một người đang nói chuyện trước mặt bạn. Chú chim đứng yên hót trên cây. Hay khi một dàn âm thanh gồm nhiều nguồn phát nhưng nó giống hệt thì âm thanh cũng là âm Mono. Khi bạn sở hữu một dàn âm thanh hoành tráng với 4 loa, người cầm mic nói vào đó và 4 loa này phát ra âm thanh như nhau thì đó cũng là âm thanh mono, dù dàn âm thanh ghi rõ là stereo. Vấn đề là bạn đấu nối như nào để chia tách dàn âm thanh thành 2 kênh riêng biệt.

Âm thanh Stereo

    Với các loại loa nghe nhạc chất lượng cao hay những tai nghe cao cấp thì bạn sẽ cảm nhận được âm thanh phát ra hai bên loa là khác nhau. Đặc biệt ở những dàn nhạc hoặc bài hát có tiếng trống, âm thanh từ những lá cymbal bạn nghe sẽ thể hiện rõ nhất hiệu ứng này.

Ví dụ: chú chim ban không đứng yên hót nữa mà bay từ trái sang phải để hót. Đó cũng là một dạng âm thanh Stereo.

ĐỂ ĐƯỢC HƯỚNG DẪN CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ WEBSITE: SSQ-AUDIO.COM

Tag: dolby atmos, dts:x, âm thanh 3d, sự kết hợp của loa và amply, phòng karaoke gia đình, phòng chiếu phim gia đình