LOA HI-FI và LOA HI-END

PHÂN BIỆT ÂM THANH, LOA HI-FI VÀ HI-END

 

    Thế giới ngày càng phát triển, nhu cầu giải trí của con người ngày càng cao, trong đó không thể thiếu âm nhạc, phim ảnh. Ngày nay, cuộc cách mạng khoa học công nghệ đã và đang dần làm thay đổi bộ mặt của sự phát triển không chỉ ở các thiết bị âm thanh mà còn cả các thuật ngữ chuyên ngành liên quan. Không phải khách hàng nào cũng có những hiểu biết nhất định về kiến thức âm thanh, rất nhiều dấu chấm hỏi được đặt ra: Hi-Fi là gì ? Hi-Fi và Hi-End có gì khác nhau? Ở bài viết này, SSQ Audio sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu tất tần tật những thắc mắc xoay quanh thuật ngữ Hi-Fi mà bấy lâu nay khách hàng bận tâm mà chưa được giải đáp. Hãy cùng SSQ Audio tìm hiểu nhé.

 

1. Hi-Fi là gì ?

    Đầu tiên, bạn phải biết được khái niệm Hi-Fi là gì?

Hi-Fi được viết tắt từ cụm từ tiếng anh “ High Fidelity”, được hiểu là độ chân thật cao.

Khi ấy bạn sẽ không còn lạ lẫm với các thuật ngữ:” loa Hi-Fi” hay “âm thanh Hi-Fi”, đó chính là âm thanh có độ tinh tế, tự nhiên và sống động, không bị méo âm và hạn chế được tạp âm.

Người ta sừ dụng Hi-Fi để đánh giá mức độ chân thật của âm thanh, chỉ số Hi-Fi càng cao thì chất âm sẽ càng hay và càng tinh tế, sáng tạo, độ méo âm thanh càng ít, thu hút được sự chú ý của người nghe.

 

2. Sự khác biệt giữa Hi-Fi và Hi-End

    Thông thường, khách hàng sẽ dễ bị nhầm lẫn và đánh đồng hai khái niệm trên. Trên thực tế, khi nghiên cứu chuyên sâu về âm thanh, bạn sẽ thấy chúng hoàn toàn khác nhau:

Hi-Fi là thuật ngữ dùng để nói về độ chân thực của âm thanh, chuẩn đầu ra âm thanh chất lượng, không bị lẫn tạp âm.

Hi-end có thể hiểu vắn tắt là các thiết bị âm thanh đỉnh cao nhằm tái tạo lại âm nhạc một cách trung thực nhất và quyến rũ người nghe nhất. Hay cũng có thể hiểu, hi-end là những thiết bị khiến người nghe đắm chìm trong thế giới của âm thanh và giai điệu, để người nghe thưởng thức trọn vẹn. Hi-End dùng để nói về chủng loại, mức giá của thiết bị âm thanh, khẳng định tính thương hiệu cao cấp của thiết bị âm thanh. Thật dễ dàng khi loa Hi-End thường có giá “ngất ngưỡng” và đồng thời chất lượng của loa thì trên cả tuyệt vời.

 

3. Cẩm nang để lựa chọn dàn âm thanh Hi-Fi cực chuẩn

    Trước khi đến cửa hàng thiết bị âm thanh, bạn nên xác định được ngân sách mà bạn muốn chi cho hệ thống âm thanh Hi-Fi là bao nhiêu tiền, để từ đó có thể dễ dàng lựa chọn được thương hiệu âm thanh mà bạn hướng đến mà không mất quá nhiều thời gian.

Sự cạnh tranh về thị trường âm thanh khốc liệt, các thương hiệu đang dần cải tiến và thiết kế đa dạng mẫu mã sản phẩm. Vì vậy, bạn phải xác định được thể loại nhạc hay nghe là gì, từ đó sẽ dễ dàng trong việc lựa chọn công suất loa và amply, đem đến sự hoàn hảo cho không gian nghe nhạc của bạn.

Các yếu tố về diện tích và thiết kế không gian cũng rất quan trọng, chúng cũng góp phần cho việc lựa chọn số lượng loa, nhằm đảm bảo chất âm.

Các nguồn nhạc cho một hệ thống Hi-Fi thường bao gồm: Main, vang số, đầu ghi, Mixer,… và đặc biệt là Loa Hi-Fi và Amply có công suất đủ lớn và công suất dự trù cũng đủ lớn để có thể cung cấp nổi cho các cặp loa với mức volume theo nhu cầu chơi nhạc và nhu cầu mở rộng âm thanh sau này. Thông thường, loa và và Amply chiếm khoảng 2/3 ngân sách đầu tư của các bạn. Đặc biệt với giới audiophile (những người đam mê thực sự với âm nhạc) họ sẵn sàng đầu tư những cặp loa với chất lượng và công suất khủng, hầu như hoàn hảo để có thể thưởng thức trọn vẹn cái đẹp trong bài hát họ đang nghe hay đang hát. Với nhiều kích cỡ, kiểu dáng, từ thiết kế cổ điển đến hiện đại, các bạn sẽ có rất nhiều sự lựa chọn hệ thống loa cho âm thanh Hi-Fi. Tuy nhiên, mức giá loa Hi-Fi và Hi-End thường khá đắt đỏ và phần nhiều là do mức giá bị đội lên khá nhiều. Duy nhất chỉ có SSQ Audio mới có thể làm được điều này:”Loa Châu Âu, giá Châu Âu”, chúng tôi luôn cam kết cung cấp cho các bạn dàn âm thanh cực chất lượng, giá cả lại không chênh lệch nhiều so với giá nước ngoài. Một số loa Hi-Fi loa Hi-End được nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu mà SSQ Audio xin giới thiệu với các bạn.

Tag: Cách lựa chọn công suất loa và amply phù hợp, phòng karaoke gia đình, âm thanh 3d, phòng chiếu phim gia đình, adam aidio, máy chiếu 4k

                                                

4. Yếu tố ảnh hưởng đến âm thanh Hi-Fi

    Âm sắc: đây chính là “màu sắc” của âm thanh. Một thiết bị âm thanh phản ánh được càng giống âm thanh và màu sắc âm thanh gốc sẽ cho người nghe cảm nhận dễ dàng, nhận biết được chính xác âm thanh phát ra từ nguồn nào thì có độ chân thực cao và được đánh giá chất lượng tốt hơn.

Mật độ âm thanh: đặc trưng cho độ dày của âm thanh.

Tầng âm: là độ sâu của tầng lớp âm thanh trong không gian, dựa vào điều này để bố trí các thiết bị âm thanh sao cho phù hợp

Trường âm: là độ rộng của âm thanh, từ đó cho chúng ta những nhận xét về độ vang, độ rộng của âm thanh

Độ tương thích, liên kết giữa các thiết bị kết nối âm thanh ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng âm, đem đến sự thoải mái, dễ chịu khi nghe nhạc

Không chỉ loa mới quan trọng, các thiết bị bổ trợ âm thanh khác cũng đóng vai trò thiết yếu trong việc xử lý tín hiệu đầu vào và âm thanh đầu ra, việc kết hợp loa với Main (cục đẩy công suất), Mixer (bộ phối âm), vang số, đầu thu,…. Cùng với không gian, chất liệu làm phòng nghe nhìn sẽ tạo nên chất lượng và độ chân thực của âm thanh phát ra. Và SSQ Audio  chúng tôi hoàn toàn có thể làm được điều đó. Hơn nữa, với giải pháp thông minh “một nút bấm”, các bạn sẽ được tận hưởng không gian nghe nhìn tuyệt vời, chân thực, đẳng cấp đúng với nghĩa Hi-Fi và Hi-End

    SSQ Audio hi vọng rằng bài viết này sẽ đem lại những thông tin bổ ích cho bạn đọc, giải đáp được những thắc mắc về Hi-Fi, Hi-End, âm thanh Hi-Fi, Hi-End từ đó sẽ có cái nhìn tổng quan nhất về chất lượng âm và có thể lựa chọn được những thiết bị âm thanh phù hợp với nhu cầu của bạn.